MAKI STUDIO2938_2 copy copy.jpg

Blog

MAKI's selected stories

20 CÁCH CHỤP ẢNH MÓN ĂN ĐẸP VÀ LÔI CUỐN NGƯỜI XEM NGAY TẮP LỰ (PHẦN 2)

Chụp ảnh món ăn đẹp và lôi cuốn là nhà hàng nào cũng mong muốn doanh nghiệp của họ có được để có thể quảng bá, truyền thông món ăn của họ đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Nhưng bạn chưa hiểu làm như thế nào để có được những bức ảnh món ăn đẹp thì bài viết thứ 2 này của MAKI Studio sẽ hướng dẫn bạn cách chụp ảnh món ăn đẹp lôi cuốn khách hàng nhất. Bạn có thể xem đầy đủ bài viết đầu tại đây hoặc có thể iên hệ với MAKI Studio để được tư vấn tận tình khi chụp ảnh món ăn nhé! Thông tin liên hệ cho MAKI Studio: 

☎ +84 (28) 62949798 

✆ +84 913990998 (for Vietnamese)

✆ +84 989893300 (for English)

✉ info@maki.vn

Chụp ảnh món ăn. Ảnh: MAKI Studio

Chụp ảnh món ăn. Ảnh: MAKI Studio

10. Không gian của chủ thể khi chụp ảnh món ăn

Mỗi hình ảnh nên có một số không gian nhất định. Không gian cho chủ thể là khu vực khung hình của bạn được đưa lên bởi chủ đề và các yếu tố bổ sung.  Hình ảnh không có không gian có thể cảm thấy ngột ngạt, tù túng.

 Trong chụp ảnh món ăn, có xu hướng chụp với nhiều không gian do vị trí chủ thể được yêu cầu trong tạp chí hoặc công việc quảng cáo.

11. Quy tắc bố cục lẻ

Quy tắc bố cục lẻ nói rằng khi chụp ảnh một nhóm đối tượng, việc có một số phần tử lẻ trong khung hình sẽ thú vị hơn nhiều so với số lượng phần tử chẵn. Số lẻ tạo cảm giác cân bằng và hài hòa. Trong khi chụp ảnh món ăn, ba hoặc năm yếu tố là tốt nhất cho một bố cục hình ảnh đẹp nhất. Vì vậy, khi bạn chụp ảnh một số yếu tố, hãy kết hợp chúng thành các nhóm số lẻ bất cứ khi nào có thể.

IMG_7757.JPG

11. Màu sắc khi chụp ảnh món ăn

Màu sắc gợi lên cảm xúc và tạo cảm giác cho hình ảnh món ăn.  Trong lý thuyết màu sắc, màu lạnh và màu tối lùi dần, trong khi màu sáng hoặc ấm như màu vàng đưa vật thể về phía trước. Hình ảnh món ăn thường có màu sắc ấm cúng. Nó trông đẹp nhất khi nó kết hợp với các hình nền và đạo cụ mát mẻ hoặc trung tính.

Sự kết hợp màu sắc có thể là đơn sắc, sử dụng các biến thể tông màu trong một màu sắc duy nhất. Nhưng sử dụng màu sắc bổ sung là một kỹ thuật tuyệt vời trong chụp ảnh món ăn đẹp.

12. Có sự tác động của con người khi chụp ảnh món ăn

Sự liên kết giữa con người và món ăn tạo nên những hình ảnh món ăn sinh động và lôi cuốn hơn rất nhiều, chúng sẻ tạo ra sự kết nối với người xem hình ảnh món ăn đẹp. Nó cũng thay đổi lời kể về món ăn cơ bản là chia sẻ với những người khác. Nó có thể kể câu chuyện về truyền thống, văn hóa và di sản. 

Bạn không cần phải có toàn bộ người trong ảnh. Trong thực tế, một đôi tay, thậm chí mất tập trung, có thể thêm rất nhiều vào một câu chuyện món ăn khi chụp ảnh thức ăn.



IMG_7765.JPG
IMG_7761.JPG

13. Ánh sáng khi chụp ảnh món ăn

Món ăn khác nhau phản ứng khác nhau với ánh sáng. Đây là một điều quan trọng để suy nghĩ khi chuẩn bị set up ánh sáng khi chụp ảnh món ăn của bạn.

Các mặt hàng như súp, xi-rô và thậm chí các loại thịt tạo ra một sự phản ánh. Nắm bắt điều này một cách chính xác sẽ đảm bảo rằng những thực phẩm này trông tốt nhất.

 Hãy nghĩ về một chiếc burger patty hoặc một miếng thịt lợn mà không cần chải dầu ô liu có trong kho vũ khí của mỗi nhà tạo mẫu món ăn. Nếu không có một chút tỏa sáng, nó sẽ trông buồn tẻ và khô ráo - trái ngược với thịt ngon ngọt mà bạn đang cố gắng bán.

14. Chụp ảnh cận cảnh món ăn

Chụp cận cảnh hoặc chụp macro là một trong những cách tốt nhất để hiển thị các chi tiết phức tạp và tự nhiên của món ăn. 

Thức ăn của bạn là ngôi sao duy nhất và bạn nên tập trung thể hiện mặt tốt nhất của nó. Đừng quên rằng bạn càng đến gần đối tượng của mình, độ sâu trường ảnh sẽ càng thấp. Điều này có nghĩa là toàn bộ chủ thể của bạn sẽ không được tập trung. Vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách chụp hai hoặc ba hình ảnh và tập trung xếp chúng trong Photoshop.

IMG_7762.JPG
IMG_7763.JPG

15. Chân dung 

Chân dung thực phẩm đã nổi lên như một thể loại trong thế giới nhiếp ảnh thực phẩm trong những năm gần đây.

 Trên thực tế, Pink Lady, cuộc thi nhiếp ảnh thực phẩm lớn nhất thế giới có trụ sở tại Vương quốc Anh, có Ảnh chân dung thực phẩm là hạng mục riêng.

 Khi bạn chụp chân dung của một người, bạn tìm cách đưa ra những đặc điểm tốt nhất của họ. Sự lựa chọn ánh sáng của bạn là rất quan trọng và đi một chặng đường dài trong việc thiết lập màu sắc của hình ảnh của bạn.

Mặc dù không được chụp cận cảnh như chụp macro, chủ thể món ăn của bạn chiếm rất nhiều khung hình và bất kỳ đạo cụ nào đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ thay vì các phần quan trọng trong tường thuật.

 Chân dung món ăn tìm cách mang tất cả sự chú ý đến và gợi lên các giác quan.

 Như với một chủ đề sống, mục đích là để nắm bắt được bản chất của món ăn.

16. Các lớp của món ăn

Sáng tác với các lớp giúp tạo ra chủ đề của bạn một cách ấn tượng.

 Đây là một công cụ sẽ giúp bạn cải thiện nhiếp ảnh của mình ngay lập tức.

 Các lớp có thể chỉ đơn giản là sự sắp xếp của các đối tượng, và điều đó cũng quan trọng. Hãy nghĩ về một cái đĩa trông đẹp hơn trên một miếng vải lanh thay vì một cái bàn trống.

 Nhưng trong trường hợp này, tôi có nghĩa là các lớp về mặt trước, giữa và nền của một hình ảnh.

 Đặt đĩa anh hùng của bạn vào giữa khung của bạn sẽ làm cho nó nổi bật. Các yếu tố hỗ trợ nên được đặt xung quanh nó, tốt nhất là với độ sâu trường ảnh nông hơn.

 Hãy nhớ rằng đây là một kỹ thuật chủ yếu liên quan đến chụp ở góc 3/4.

IMG_7759.JPG

17. Tập trung chọn lọc

Lấy nét chọn lọc được sử dụng để vẽ mắt người xem thành một phần cụ thể của hình ảnh. Nó được thực hiện bằng cách sử dụng độ sâu trường ảnh nông.

 Kỹ thuật này thường được sử dụng trong nhiếp ảnh để làm mờ đi một hậu cảnh quá rối mắt.

Nó là một cách tiếp cận tuyệt vời trong chụp ảnh món ăn vì nó giúp bạn kiểm soát hoàn toàn nơi bạn muốn người xem nhìn. Điều này hoạt động tốt cho một cảnh bận rộn, ví dụ, một bàn với nhiều món ăn hoặc các yếu tố hỗ trợ chủ đề anh hùng.

 Khi có nhiều thứ đang diễn ra trong một hình ảnh, bạn không biết nơi nào cần tìm trước tiên.

 Đạo cụ có thể nâng cao câu chuyện của bạn, nhưng chúng không nên gây mất tập trung. Một chỗ dựa quá tập trung có thể sẽ lấy đi câu chuyện của bạn.

18. Đèn nền

Backlighting là một cách tiếp cận phổ biến để bắn thức ăn. Nó tăng cường độ bóng và kết cấu và làm nổi bật các tính chất lỏng của món ăn.

 Trong hình ảnh này của một chiếc bánh sô cô la, chiếu sáng khung cảnh từ phía sau thực sự làm tăng kết cấu của lớp kem và cho nó một ánh sáng đẹp.

 Khi sử dụng đèn nền, hãy chắc chắn để chiếu một số ánh sáng từ phía trước để đảm bảo nó không bị thiếu sáng. Kiểm tra tiếp xúc quá mức ở phía sau, quá.

 Bạn có thể phải di chuyển ra xa nguồn sáng một chút nếu mặt sau trông như bị thổi ra.

chup-anh-mon-an-laang-4.jpg

19. Flatlay

Còn được gọi là ảnh trên cao hoặc chín mươi độ, màn hình phẳng đã trở nên cực kỳ phổ biến do Instagram.

 Bởi vì điện thoại camera có ống kính góc rộng, thực phẩm trông đẹp nhất khi được chụp từ trên cao hoặc thẳng.

Chụp từ trên cao làm giảm độ sâu, do đó, nó mang lại cho hình ảnh một hình ảnh đồ họa.

 Bạn cũng có thể phù hợp với khung hình chụp ở góc này hơn bất kỳ góc nào khác.

 Flatlays thường có chất lượng tường thuật. Điều này cung cấp cho người xem ý tưởng rằng có một câu chuyện xảy ra trong cảnh quay, điều này làm cho nó thú vị.

Phần kết luận

Hy vọng rằng, những ví dụ về chụp ảnh món ăn đẹp và trông ngon miệng đã truyền cảm hứng cho bạn.  Bạn có thể sử dụng đường nét, hình dạng, màu sắc và kết cấu để phù hợp với những gì bạn đã hình dung?

 Các yếu tố cấu thành tốt nhất sẽ mang lại những gì tốt nhất trong món ăn của bạn là gì?