Chụp ảnh trong thời đại kỷ nguyên số
Chụp ảnh sản phẩm, hay chụp ảnh sản phẩn quảng cáo trong thời đại kỷ nguyên số ngày nay được chuyển đổi chụp ảnh từ một phương tiện tương tự dựa trên nhũ tương nhạy sáng được phát triển về mặt hóa học sang một phương tiện sử dụng công nghệ kỹ thuật số để chụp và lưu trữ hình ảnh bắt đầu vào cuối những năm 1980 với sự ra đời của máy ảnh kỹ thuật số tiêu dùng đầu tiên và vào năm 1990, phiên bản đầu tiên của Adobe Photoshop, một chương trình để điều chỉnh và thao tác các tệp hình ảnh kỹ thuật số.
Tác động đầy đủ của chụp ảnh kỹ thuật số không được cảm nhận cho đến thập kỷ đầu tiên của thế kỷ mới. Thậm chí vào cuối năm 2001, các sự kiện thời sự—đáng chú ý nhất là vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 ở Thành phố New York và Washington, D.C.—được chụp ảnh chủ yếu bằng máy ảnh phim. Nhưng vì hình ảnh kỹ thuật số có thể được truyền và chỉnh sửa nhanh hơn nhiều, nên vào cuối thập kỷ này, gần như tất cả các tờ báo và tạp chí đã chuyển sang quy trình làm việc kỹ thuật số và các chụp ảnh gia của họ đang sử dụng máy ảnh kỹ thuật số được thiết kế cho các chuyên gia.
Trong khi các phóng viên ảnh và nhà làm phim tài liệu phản ứng thận trọng với cái được gọi là hình ảnh kỹ thuật số, thì các nhiếp ảnh gia khác nói chung rất hào hứng với khả năng của nó. Nhiều nghệ sĩ sử dụng chụp ảnh làm phương tiện đã phát triển các phương pháp sáng tạo của họ, tận dụng khả năng biến đổi liền mạch của các hình ảnh được thay đổi kỹ thuật số, mở rộng lịch sử lâu dài của ảnh ghép, in hai lần và các hình thức thao tác tiền kỹ thuật số khác.
Có thể cho rằng tác động sâu sắc nhất của chụp ảnh kỹ thuật số là sự gia tăng của việc chụp ảnh và chia sẻ ảnh. Bắt đầu từ năm 2007, năm Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên của mình, cái gọi là điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến, cũng như các ứng dụng chia sẻ ảnh như Facebook, Twitter và Instagram cho phép người dùng tải ảnh từ điện thoại lên Internet chỉ trong vài giây. Một kết quả là một kho lưu trữ hình ảnh gần như không thể dò được về các sự kiện trần tục và các địa điểm hàng ngày, một bản đồ ảo về thế giới tìm thấy giá trị thương mại tương đương trong Google Earth, kết hợp cả chế độ xem vệ tinh và Chế độ xem phố của Google, một tập hợp các hình ảnh chụp con người trên mặt đất, nơi cư trú. .....
Đồng thời, việc sử dụng chụp ảnh trong thương mại, chính phủ và quân sự được mở rộng để bao gồm giám sát 24 giờ các địa điểm công cộng và doanh nghiệp, nhắm mục tiêu từ xa các cuộc tấn công tên lửa bằng máy bay không người lái, cơ sở dữ liệu về dấu vân tay kỹ thuật số, chân dung trên thẻ nhận dạng và sự phát triển của khuôn mặt. Phần mềm nhận dạng để hỗ trợ xác định tội phạm và khủng bố. Do đó, các cuộc tranh luận về tác động của máy ảnh đối với quyền tự do dân sự ngày càng gay gắt.
Các nhiếp ảnh gia đã phản ứng với sự hiện diện khắp nơi của chụp ảnh kỹ thuật số theo nhiều cách khác nhau. Một số—chẳng hạn như Chuck Close, Sally Mann, Deborah Luster và Jerry Spagnoli—đã hành trình trở lại các quy trình chụp ảnh của thế kỷ 19, tạo ra các kiểu daguerreotypes hoặc làm việc với các tấm ảnh ghép ướt, hoặc—như Chris McCaw và Alison Rossiter—đã chuyển sang in trên giấy phóng to đã lỗi thời từ giữa thế kỷ 20. Sách ảnh, được dự đoán là sẽ lỗi thời bởi những hình ảnh trực tuyến có thể xem được, đã trở nên phổ biến trở lại, không chỉ vì in kỹ thuật số giúp giảm chi phí xuất bản mà còn vì sách cho phép các chụp ảnh gia kiểm soát trình tự kể chuyện và bối cảnh mà hình ảnh của họ được nhìn thấy.
Những người khác nắm lấy cơ hội để phản ánh nghiêm túc về môi trường hình ảnh mới mà họ đang sống. Ví dụ, Trevor Paglen đã chụp ảnh những vệt sáng của các vệ tinh do thám khi chúng băng qua bầu trời đêm. Ngoài ra, sự hội tụ của các bức ảnh kỹ thuật số tĩnh và các hình ảnh video chuyển động cũng như sự phổ biến của các công cụ thiết kế Web cho phép tạo hoạt ảnh, điều khiển chuyển động và chỉnh sửa âm thanh đã tạo ra một đấu trường sáng tạo trong đó chụp ảnh chỉ là một công cụ để tạo ra các trải nghiệm đa phương tiện. Trong thế kỷ 21, chụp ảnh đã được hấp thụ vào cả thế giới nghệ thuật đương đại và truyền thông kỹ thuật số trực tuyến, làm mờ bản sắc riêng biệt trước đây của nó nhưng nâng cao tầm quan trọng của nó như một phương tiện trực quan.
Theo britannica.com
Bạn có thể liên hệ đến MAKI Studio để được tư vấn và định hướng hình ảnh sản phẩm của công ty bạn, để có những hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, thu hút khách hàng tăng doanh thu cho công ty, doanh nghiệp của mình:
Website: maki.vn
Fanpage: www.facebook.com/makivn/
Behance: https://www.behance.net/makivn/projects
Instagram: https://www.instagram.com/makidotvn/?hl=en
Email: info@maki.vn
SĐT: +84 (28) 62949798
✆ +84 913990998 (for Vietnamese)
✆ +84 989893300 (for English)