MAKI STUDIO2938_2 copy copy.jpg

Blog

MAKI's selected stories

Sản xuất hình ảnh cho một sản phẩm có dễ dàng?

Công việc của một nhiếp ảnh gia không hẳn chỉ đơn thuần là cầm máy ảnh và chụp ảnh là đã có thể cho ra các sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, đối với các nhiếp ảnh gia thương mại nói chung hay nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm nói riêng, để cho ra một bức hình sản phẩm chuẩn xác, rõ nét và đủ tiêu chuẩn dùng cho các mục đích quảng cáo, marketing, … cần cả một quá trình sản xuất với sự tham gia của cả một ekip; có thể gọi chung là sản xuất hình ảnh.

Chụp hình sản phẩm. Ảnh MAKI Studio

Để đưa được thành phẩm cuối cùng đến tay khách hàng thì phía sau đó là công sức của biết bao nhiêu con người đã góp công nghiên cứu, sản xuất dựa trên những quy trình bắt buộc và tuân thủ nghiêm ngặt theo từng công đoạn khác nhau. Sản xuất hình ảnh cũng vậy, nhiếp ảnh thương mại (commercial photography) nói chung cũng như nhiếp ảnh chụp ảnh sản phẩm (product photography) nói riêng, nên được đi theo những quy trình cần và đủ mà đáng nhẽ nó nên có.

 1. Nhận yêu cầu và lên báo giá

Báo giá chụp ảnh không đơn giản là đưa ra một con số vu vơ hay có thể có một bảng giá cố định để gửi cho khách hàng. Và lại càng khó hơn khi chỉ dựa trên những yêu cầu không rõ ràng. Bởi một set hình chụp ảnh sản phẩm chỉn chu sẽ không chỉ có phần công chụp ảnh của nhiếp ảnh gia, mà còn bao gồm nhiều chi phí khác.

2. Phân tích sản phẩm, lên ý tưởng và concept.

Chụp ảnh sản phẩm cũng cần có những yếu tố cơ bản như các thể loại ảnh khác như ánh sáng, bố cục, màu sắc, chất liệu,… Nhưng không giống như chụp hình với người mẫu, , việc giao tiếp một chiều là một bất lợi khi làm việc với sản phẩm. Để dựng được một set hình sản phẩm theo đúng concept thường mất rất nhiều thời gian, tùy thuộc vào độ phức tạp của concept. 

Chụp hình sản phẩm. Ảnh MAKI Studio

Hình ảnh sản phẩm dùng cho sản xuất hình ảnh quảng cáo có thể đơn giản chỉ chụp riêng với background màu hoặc được kết hợp với các yếu tố khác dựa vào concept như con người, bối cảnh, chất liệu,…

3. Chuẩn bị props và dựng set hình (Công đoạn tiền kỳ)

Đây là một công đoạn khó nhằn nhưng cũng rất thú vị. Công đoạn tiền kỳ đòi hỏi phải có sự chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng. Càng cẩn thận bao nhiêu càng giảm thiểu được rủi ro xảy ra trong quá trình chụp hình, cũng như hậu kỳ sau này.

  • Đầu tiên là chọn chất liệu

  • Tiếp tới là lựa chọn tông mà, sẽ tạo sự nhấn nhá về mặt thị giác.

4. Quá trình chụp diễn ra như thế nào

Như đã đề cập phía trên, mỗi shoot hình có thể  mất thời gian từ 1 – 2 tiếng, thậm chí là lâu hơn, tùy vào độ phức tạp của mỗi set..

Từ ý tưởng đến thực hiện là cả một vấn đề không chút dễ dàng. Dựng set chụp cần sự cẩn thận bao nhiêu thì công đoạn chụp hình cũng đòi hỏi sự cẩn trọng bấy nhiêu. Chỉ cần lơ là một chút là bạn có thể sẽ phải dựng lại nguyên cả set chụp của mình.

5. Công đoạn hậu kỳ của sản xuất hình ảnh

Nếu công đoạn tiền kỳ và chuẩn bị set chụp chiếm  60% sự thành công của buổi chụp thì công đoạn hậu kỳ quyết  định 40% còn lại, tạo nên sự hoàn hảo, chỉn chu cho bức hình. 

Có thể nói làm hậu kỳ hình ảnh cũng giống như làm ảo thuật vậy. Ta có thể dễ dàng cắt/ghép, căn chỉnh, thêm thắt những yếu tố mà ở công đoạn tiền kỳ không thể làm được. Như trong trường hợp này, một lọ nước hoa đã hết và cũ kỹ đã được biến thành một sản phẩm như mới.

Dĩ nhiên, các bước hậu kỳ cũng đòi hỏi một sự tỉ mỉ cực cao, cũng như kỹ năng tay nghề “biến hóa” của mỗi nhiếp ảnh gia mà có thể thổi hồn vào từng sản phẩm mà họ làm ra.

 MAKI Studio

Với hơn 10 năm kinh nghiệm về sản xuất hình ảnh, chụp hình sản phẩm với nhiều ngành hàng, lĩnh vực khác nhau để đưa ra những lời tư vấn tốt nhất và phù hợp nhất với thương hiệu của bạn.

Bạn có thể liên hệ với MAKI Studio qua những hình thức sau:

Website: maki.vn

Fanpage: www.facebook.com/makivn/

Behance: https://www.behance.net/makivn

Instagram: https://www.instagram.com/makidotvn

Email: info@maki.vn

SĐT: +84 (28) 62949798 

✆ +84 913990998 (for Vietnamese)

✆ +84 989893300 (for English)