MAKI STUDIO2938_2 copy copy.jpg

Blog

MAKI's selected stories

CÁC BƯỚC TRONG QUY TRÌNH CHỤP ẢNH SẢN PHẨM

Bất cứ công việc gì nếu muốn đi vào chuyên nghiệp thì đều cần xây dựng quy trình, nhiếp ảnh cũng không phải ngoại lệ. Sau đây MAKI Studio xin giới thiệu đến các bạn các bước cụ thể trong quy trình chụp ảnh sản phẩm.

chup-hinh-san-pham-sulwhasoo-11.jpg

QUY TRÌNH CHỤP ẢNH SẢN PHẨM

Tìm hiểu sản phẩm và thương hiệu

Tại Maki, tìm hiểu sản phẩm là khâu bắt buộc trong quy trình chụp ảnh sản phẩm. Chỉ khi thực sự thấu hiểu, photographer mới có thể truyền tải đúng tinh thần và thông điệp của sản phẩm. Rồi nhờ đó mà hình ảnh quảng cáo thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp, đồng thời duy trì và củng cố định vị thương hiệu.

Ảnh: Ảnh quảng cáo thể hiện được yếu tố thanh lọc, mát lạnh và có nguyên liệu từ sen của Dear TeaHouse

Ảnh: Ảnh quảng cáo thể hiện được yếu tố thanh lọc, mát lạnh và có nguyên liệu từ sen của Dear TeaHouse

Chuẩn bị dụng cụ chụp ảnh sản phẩm

“Không bột đố gột được hồ”, quy trình chụp ảnh sản phẩm cũng chẳng thể thiếu bước chuẩn bị dụng cụ. Dĩ nhiên máy ảnh là thiết bị quan trọng số một. Nhưng điều này không có nghĩa là ta có thể bỏ qua những dụng cụ khác.

Đơn cử như chân máy giúp máy ảnh không bị rung lắc, khiến hình ảnh sắc nét, hạn chế tình trạng nhòe mờ. Hay đèn chụp làm sản phẩm trở nên sáng rõ, lên màu đẹp hơn và cũng thu hút hơn. Ngoài ra, tấm phản quang có tác dụng như một chiếc đèn chụp thứ hai, tăng diện tích chiếu sáng và giảm những phần đổ bóng không mong muốn.

Chuẩn bị bối cảnh và đạo cụ chụp

Bối cảnh

Bước tiếp theo trong quy trình chụp ảnh sản phẩm là chuẩn bị phông nền và đạo cụ. Bối cảnh (background) ở đây có thể là hộp chụp, phông nhân tạo và phông tự nhiên.

Hộp chụp sở hữu ưu điểm giá thành rẻ, tích hợp sẵn đèn led bên trong. Tuy nhiên nó chỉ có thể áp dụng đối với các sản phẩm nhỏ, hơn nữa hình ảnh cho ra cũng khá đơn điệu.

Phông nền nhân tạo hay được sử dụng ở các studio thường làm từ giấy cứng đơn sắc, bao gồm một mặt ngang và một mặt đứng. Loại phông này thường có màu trắng hoặc xám. Ngoài ra bạn cũng có thể linh động sử dụng các màu khác để làm nổi bật sản phẩm hoặc tạo nên sự tương đồng.

Loại còn lại là bối cảnh có sẵn như thiên nhiên, đường phố, công trình xây dựng…

chup-anh-san-pham-mana-4.jpg

Đạo cụ

Để hình ảnh quảng cáo thu hút và bớt đơn điệu, photographer sẽ sắp xếp một số đạo cụ bên cạnh sản phẩm chính. Khi chọn đạo cụ, ta cần chú ý đến màu sắc và chủng loại của chúng.

Màu sắc đạo cụ phải tạo nên sự hài hòa với sản phẩm và concept. Về phần chủng loại, tốt nhất đạo cụ nên cùng một “nhóm” hay liên kết chặt chẽ với sản phẩm. Ví dụ nếu chụp ảnh món ăn, bạn có thể sử dụng các loại gia vị hoặc đồ dùng nhà bếp để minh họa thêm. Nếu chụp mỹ phẩm, gợi ý dành cho bạn là nên kết hợp cùng những đồ vật nữ tính, chẳng hạn như ruy-băng, hoa, hộp quà, bưu thiếp…

Ảnh: Một ví dụ về chụp ảnh quảng cáo mỹ phẩm của MAKI Studio

Ảnh: Một ví dụ về chụp ảnh quảng cáo mỹ phẩm của MAKI Studio

Góc chụp ảnh 

Sau khi hoàn tất các khâu chuẩn bị, chúng ta sẽ bước vào phần quan trọng nhất trong quy trình chụp ảnh sản phẩm: chụp ảnh. Đầu tiên bạn cần thiết lập các thông số máy ảnh. Tiếp theo là không ngừng xê dịch sản phẩm hoặc khoảng cách với máy ảnh để tìm được góc chụp phù hợp nhất.

Chụp từ trên xuống dưới mang đến cái nhìn toàn cảnh về sản phẩm, phù hợp với chụp ảnh đồ ăn hoặc những vật đi theo set.

Chụp xéo tạo độ lập thể cho bức hình, giúp người nhìn thấy được nhiều góc độ của sản phẩm.

Chụp ngang là phổ biến nhất và gần như thích hợp với mọi vật phẩm.

Chụp cận cảnh được áp dụng cho những vật cầu kỳ, tinh tế, nhằm khắc họa được từng đường nét một.

chup-anh-san-pham-sulwhasoo-13.jpg

Bạn có thể liên hệ MAKI Studio để nhận tư vấn chi tiết qua những hình thức bên dưới nhé:

Website: maki.vn

Fanpage: www.facebook.com/makivn/

Behance: https://www.behance.net/makivn/projects

Instagram: https://www.instagram.com/makidotvn/?hl=en

Email: info@maki.vn

SĐT: +84 (28) 62949798 

✆ +84 913990998 (for Vietnamese)

✆ +84 989893300 (for English)