10 BÍ QUYẾT ĐỂ TỐI ƯU HÌNH ẢNH SẢN PHẨM TRÊN CÁC KÊNH TRỰC TUYẾN (PHẦN 1)
Nếu bạn điều hành một cửa hàng trực tuyến, tối ưu hóa hình ảnh là một nghệ thuật mà bạn muốn thành thạo. Từ việc thu hút người tiêu dùng sử dụng hình ảnh của Google đến giảm thời gian tải trang web, tối ưu hóa hình ảnh là một phần quan trọng trong việc xây dựng trang web thương mại điện tử thành công, vì chụp ảnh sản phẩm là nền tảng cần phải có cho cửa hàng trực tuyến của bạn.
Tối ưu hoá hình ảnh là gì?
Tối ưu hóa hình ảnh (image optimization) là giảm kích thước tệp hình ảnh của bạn càng nhiều càng tốt mà không làm giảm chất lượng để thời gian tải trang của bạn vẫn thấp. Nó cũng là về SEO hình ảnh (image search engine optimization). Tức là đưa hình ảnh sản phẩm và hình ảnh trang trí của bạn lên thứ hạng trên Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
Có bao giờ những câu hỏi sau đây khiến bạn phải “vò đầu bứt tai”?
Tại sao khi tôi tìm kiếm hình ảnh trên Google, ảnh sản phẩm của tôi không bao giờ hiển thị?
Tôi có cần thêm thuộc tính alt vào hình ảnh của mình không?
Sự khác biệt giữa JPEG, GIF và PNG là gì? Khi nào tôi nên sử dụng cái này thay cho cái khác?
Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này nhé!
1. Đặt tên cho hình ảnh của bạn một cách mô tả và bằng ngôn ngữ đơn giản
Thật dễ dàng để xem qua hàng trăm bức ảnh chụp sản phẩm và giữ tên tệp mặc định mà máy ảnh của bạn gán. Khi nói đến SEO hình ảnh, điều quan trọng là sử dụng các từ khóa có liên quan để giúp trang web của bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Tạo tên tệp mô tả, giàu từ khóa là rất quan trọng để tối ưu hóa hình ảnh. Công cụ tìm kiếm không chỉ thu thập thông tin văn bản trên trang web của bạn, chúng còn thu thập thông tin tên tệp hình ảnh của bạn.
Lấy ví dụ hình ảnh này:
Bạn có thể sử dụng tên chung mà máy ảnh của bạn được gán cho hình ảnh (ví dụ: CASP10.jpg). Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nhiều nếu đặt tên tệp chup-anh-san-pham-dep.jpg.
Nghĩ về cách khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên trang web của bạn. Họ sử dụng mẫu đặt tên nào khi tìm kiếm.
Xem phân tích trang web của bạn để xem khách hàng của bạn theo dõi những mẫu từ khóa nào. Xác định các kiểu đặt tên phổ biến nhất mà họ sử dụng và áp dụng công thức đó cho quy trình đặt tên tệp hình ảnh của bạn.
Nếu bạn không định hướng dữ liệu đó, chỉ cần đảm bảo sử dụng các từ khóa hữu ích, có liên quan khi đặt tên hình ảnh của bạn.
2. Tối ưu hóa các thuộc tính alt của bạn một cách cẩn thận
Thuộc tính thay thế là văn bản thay thế cho hình ảnh khi trình duyệt không thể hiển thị chúng đúng cách. Chúng cũng được sử dụng cho khả năng truy cập web. Ngay cả khi hình ảnh được hiển thị, nếu bạn di chuột qua nó, bạn sẽ thấy văn bản thuộc tính alt (tùy thuộc vào cài đặt trình duyệt của bạn).
Thuộc tính alt cũng bổ sung giá trị SEO cho trang web của bạn. Thêm các thuộc tính alt phù hợp bao gồm các từ khóa có liên quan vào hình ảnh trên trang web của bạn có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, sử dụng thuộc tính alt có lẽ là cách tốt nhất để các sản phẩm thương mại điện tử của bạn hiển thị trong tìm kiếm trên web và hình ảnh của Google.
Hãy xem mã nguồn của thuộc tính alt.
Ưu tiên số một khi nói đến tối ưu hóa hình ảnh là điền vào từng thuộc tính alt cho từng hình ảnh sản phẩm trên trang web của bạn.
Dưới đây là một số quy tắc đơn giản cho thuộc tính alt:
Mô tả hình ảnh của bạn bằng ngôn ngữ đơn giản, giống như bạn đã làm cho tên tệp hình ảnh của mình.
Nếu bạn bán các sản phẩm có số kiểu máy hoặc số sê-ri, hãy sử dụng chúng trong thuộc tính alt của bạn.
Đừng nhồi nhét các thuộc tính alt của bạn với đầy đủ các từ khóa.
Không sử dụng thuộc tính alt cho hình ảnh trang trí. Công cụ tìm kiếm có thể phạt bạn vì tối ưu hóa quá mức.
Cuối cùng, luôn luôn kiểm tra sự tỉnh táo theo thời gian. Xem nguồn các trang web của bạn và kiểm tra xem các thuộc tính alt của bạn có được điền đúng cách hay không. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi những gì bạn bỏ lỡ khi bạn đang chuyển mình với tốc độ kinh doanh.
3. Chọn kích thước hình ảnh và góc sản phẩm của bạn một cách khôn ngoan
Cách phổ biến là hiển thị nhiều góc độ của sản phẩm của bạn. Chìa khóa ở đây là thêm mô tả vào thuộc tính alt cơ sở của bạn để những người tìm kiếm tiềm năng truy cập trang web của bạn. Nếu bạn làm thêm, Google sẽ thưởng cho bạn bằng những người tìm kiếm.
Chú ý khi đăng hình ảnh chất lượng cao
Bây giờ bạn có thể muốn cung cấp chế độ xem lớn hơn cho khách truy cập của mình, điều này có thể tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời, nhưng hãy cẩn thận.
Dù bạn làm gì, đừng đặt hình ảnh lớn nhất trên trang web của bạn và chỉ cần thu nhỏ kích thước thông qua mã nguồn. Điều này sẽ làm tăng thời gian tải trang của bạn vì kích thước tệp lớn hơn được liên kết với hình ảnh.
Thay vào đó, hãy biến nó thành một hình ảnh nhỏ hơn và cung cấp tùy chọn để xem một hình ảnh lớn hơn trong cửa sổ bật lên hoặc trên một trang web riêng biệt.
4. Giảm kích thước tệp hình ảnh của bạn
Xem xét điều này:
Gần 50% người tiêu dùng thậm chí sẽ không đợi 3 giây để trang web thương mại điện tử tải.
... và trên toàn cầu, thời gian tải trang trung bình thực sự đang tăng lên.
Google sử dụng thời gian tải trang làm yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ.
Khi khách hàng đến trang web của bạn, có thể mất một lúc để tải mọi thứ, tùy thuộc vào dung lượng tệp của bạn. Kích thước tệp càng lớn, thời gian tải trang web càng lâu. (Lưu ý: Nếu bạn là người bán trên Shopify, chúng tôi sẽ tự động nén hình ảnh, vì vậy đây không phải là vấn đề đối với bạn.)
Nếu bạn có thể giảm kích thước của tệp hình ảnh trên trang web của mình và tăng tốc độ tải trang, thì sẽ ít người truy cập vào trang web của bạn nhấp chuột hơn.
Một cách bạn có thể giảm kích thước tệp hình ảnh là sử dụng lệnh "Lưu cho Web" trong Adobe Photoshop. Khi sử dụng lệnh này, bạn muốn điều chỉnh hình ảnh ở kích thước tệp thấp nhất có thể trong khi vẫn để ý đến chất lượng hình ảnh.
Định dạng tệp: Chỉnh định dạng JPEG.
Màu: Chuyển đổi sang sRBG.
Cách tối ưu hóa hình ảnh mà không cần Photoshop
Nếu bạn không có Adobe Photoshop, có rất nhiều công cụ trực tuyến bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa hình ảnh. Adobe thậm chí còn có một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh miễn phí cho điện thoại thông minh và máy tính bảng là Photoshop Express. Công cụ này không có tất cả các tính năng của phiên bản Adobe Photoshop dành cho máy tính để bàn, nhưng nó bao gồm tất cả những điều cơ bản về chỉnh sửa hình ảnh và không tốn một cánh tay và một chân.
Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh trực tuyến ấn tượng khác là:
PicMonkey đã được các chuyên gia mô tả là một "công cụ chỉnh sửa ảnh tuyệt vời đến kinh ngạc".
PIXLR siêu thân thiện với người dùng và đi kèm với ứng dụng miễn phí 100% cho điện thoại thông minh của bạn, vì vậy bạn có thể chỉnh sửa khi đang di chuyển.
Canva là một trình chỉnh sửa hình ảnh trực tuyến khá tiên tiến khác.
Cuối cùng, luôn có GIMP. GIMP là một ứng dụng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh miễn phí mã nguồn mở có thể chạy trên Windows, Mac hoặc Linux. Nó có thể làm mọi thứ mà Photoshop có thể làm, nhưng có xu hướng phức tạp hơn một chút. Nhưng đối với một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh miễn phí, bạn không thể đánh bại nó.
Các tệp hình ảnh nên có dung lượng bao nhiêu?
Đối với hình ảnh thương mại điện tử, một nguyên tắc chung là cố gắng giữ kích thước tệp hình ảnh của bạn dưới 70 kb. Điều đó đôi khi có thể khó khăn, đặc biệt là đối với những hình ảnh lớn hơn.
5. Chọn loại tệp phù hợp
Có ba loại tệp phổ biến được sử dụng để đăng hình ảnh lên web: JPEG, GIF và PNG.
Hãy xem ba loại tệp và cách chúng ảnh hưởng đến cùng một hình ảnh:
Hình ảnh JPEG (hoặc .jpg) là một loại tệp cũ. JPEG đã trở thành hình ảnh tiêu chuẩn thực tế của Internet. Hình ảnh JPEG có thể được nén đáng kể, dẫn đến hình ảnh chất lượng với kích thước tệp nhỏ. Trong hình trên, định dạng JPEG cho phép chất lượng tốt ở kích thước tệp thấp.
Hình ảnh GIF (.gif) có chất lượng thấp hơn hình ảnh JPEG và được sử dụng cho các hình ảnh đơn giản hơn, chẳng hạn như biểu tượng và hình ảnh trang trí. GIF cũng hỗ trợ hoạt ảnh, như tôi chắc bạn biết.
Về tối ưu hóa hình ảnh, GIF rất phù hợp cho những hình ảnh đơn giản, thuần túy trên trang web (chỉ bao gồm một vài màu). Nhưng đối với những hình ảnh phức tạp và ảnh, GIF không phải lúc nào cũng hấp dẫn. Điều này đặc biệt đúng đối với hình ảnh lớn.
Chúng ta có thể bỏ qua việc sử dụng GIF trong hình ảnh MacBook ở trên vì ảnh đủ nhỏ để GIF hoạt động tốt.
Hình ảnh PNG đang trở nên phổ biến hơn như một sự thay thế cho GIF. PNG hỗ trợ nhiều màu sắc hơn GIF và chúng không bị suy giảm theo thời gian khi lưu lại, giống như JPEG. Mặc dù loại tệp PNG bắt đầu được sử dụng thường xuyên hơn, kích thước tệp vẫn có thể lớn hơn nhiều so với ảnh JPEG.
Lưu ý rằng hình ảnh PNG-24 có kích thước tệp lớn hơn gấp ba lần so với PNG-8. Đây là lý do tại sao bạn cần phải rất cẩn thận với PNG.
Đây là một ví dụ cực đoan, trong đó kích thước tệp hình ảnh được giữ không đổi ở 24kb cho cả ba loại tệp:
Như bạn có thể thấy, JPEG là người chiến thắng rõ ràng ở đây. GIF và PNG phải giảm chất lượng để giữ nguyên kích thước tệp thấp.
Dưới đây là một số mẹo cần nhớ khi chọn loại tệp:
Trong hầu hết các trường hợp trong thương mại điện tử, JPEG sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Chúng cung cấp chất lượng tốt nhất cho kích thước tệp nhỏ nhất.
Không bao giờ sử dụng GIF cho hình ảnh sản phẩm lớn. Kích thước tệp sẽ rất lớn và không có cách nào tốt để giảm nó. Chỉ sử dụng GIF cho hình thu nhỏ và hình ảnh trang trí.
PNG có thể là một thay thế tốt cho cả JPEG và GIFS. Nếu bạn chỉ có thể lấy ảnh sản phẩm ở định dạng PNG, hãy thử sử dụng PNG-8 trên PNG-24. PNG nổi trội như những hình ảnh trang trí đơn giản vì kích thước tệp cực kỳ nhỏ.
Hầu hết các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh có thể lưu hình ảnh vào bất kỳ định dạng tệp nào được thảo luận ở trên.